Trang chủ > TIẾNG TRUNG > Cách đọc Pinyin chuẩn

Cách đọc Pinyin chuẩn

Nếu lần đầu tiên bạn học tiếng Trung bạn sẽ học phần pinyin (phiên âm). Phần lớn cách học của các bạn là nghe giáo viên hoặc nghe băng và bắt chước phát âm lại. Có thể bạn phải nhờ giáo viên chỉnh sửa giúp bạn rất nhiều lần một âm nào đó sau đó mới đọc chuẩn được.
Theo tôi, nếu bạn đầu tư một chút học thêm cái bản chất của ngữ âm thì sẽ hiệu quả hơn. Tức là, nếu khi học bạn cách đọc các phụ âm, chẳng hạn như b, p, m, f thì ngoài cách mô phỏng âm thanh chuẩn thì hãy hình dung phương thức phát âm của những phụ âm đó.

Ví dụ cả 4 phụ âm b, p, f đều là âm môi và răng.
Khi phát âm phụ âm b thì hai môi phải ngậm lai, sau đó bất ngờ bung ra. Âm thanh khi đó nghe như là pờ (píp pô píp pô em tập lái ô tô).
Khi phát âm phụ âm p thì môi cũng như vậy, nhưng khi môi bung ra thì đẩy mạnh hơi ra ngoài. Chú ý lấy hơi từ bụng cho khỏe.
Khi phát âm m, thì hơi khác, hai môi ngậm lại, cho luồng hơi bị tắc ở miệng, rồi cho nó thoát ra qua đường lỗ mũi. Người ta gọi phụ âm m là âm mũi là như vậy.
Khi phát âm phụ âm f thì hình dung răng trên để lên môi dưới rồi thổi mạnh hơi qua kẽ hở môi và răng.

Tương tự với nhóm phụ âm d, t, n, l. Rồi j, q, x rồi z, c, s rồi zh, sh, sh, r hay g, h, k, ng

Tất cả 22 phụ âm của tiếng Trung đều được mô phỏng phương thức phát âm như vậy. Tương tự còn có nhóm phụ âm đầu lưỡi, đầu lưỡi trước, đầu lưỡi sau, âm cuống lưỡi,…hiểu được vị trí của từng bộ phận trong miệng, biết được môi, răng, lưỡi để ở đâu, khi nào thì bật hơi, khi nào thì không bật hơi, khi nào thì đẩy hơi lên mũi,…sẽ giúp bạn phát âm chuẩn hơn mà không phải chỉnh sửa nhiều.

Giáo trình Hán ngữ cơ sở là một trong số các giáo trình có hình mô tả vị trí của các vị trí trên khi bạn học phát âm. Các bạn thử tham khảo xem. Chúc học thành công!

Chuyên mục:TIẾNG TRUNG
  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.