Trang chủ > TIẾNG TRUNG > Tiếng Trung giao tiếp: Học và Dạy

Tiếng Trung giao tiếp: Học và Dạy

Khi tôi search trên Google những từ như “kinh nghiệm học tiếng Trung”; “bí quyết học tiếng Trung hiệu quả”; “giao tiếp tiếng Trung”; “phương pháp học tiếng Trung”; “mẹo học tiếng Trung”;…thì sẽ tìm được rất nhiều kết quả là những bài viết chia sẻ kinh nghiệm xương máu từ của những người nổi tiếng giỏi về ngôn ngữ này cho đến những người mới học. Tôi thấy, kinh nghiệm nào, bí quyết nào, phương pháp nào, mẹo nào cũng đều rất đúng. Học ngoại ngữ, đúng là phải như vậy.

Tôi là người đã từng học tiếng Trung ở trường Đại học, tôi cũng có kinh nghiệm riêng của mình, nhưng kinh nghiệm của tôi thì cũng đại loại giống như những kinh nghiệm mà hầu hết những người học ngoại ngữ truyền tụng lại cho nhau. Có một điều cần phải nói thật, đó là tôi học tiếng Trung không phải thuộc vào loại khá, cụ thể là, thời đại học tôi cũng chỉ là một học sinh bình thường, khả năng nghe nói đọc viết đều kém hơn rất nhiều bạn khác trong khoa.

Bây giờ, tức là sau khi ra trường đi làm một số năm, trình độ ngoại ngữ đã tăng lên rất nhiều. Tôi cho rằng, chính quá trình sử dụng thực tế hàng ngày, trong một môi trường buộc phải sử dụng ngoại ngữ mới là yếu tố thực số để nâng cao vốn khả năng ngoại ngữ của mình.

Tôi cũng tham gia đi dạy một vài khóa tiếng Trung, tôi thấy học sinh của mình vô cùng thụ động, tôi cảm thấy hầu như mọi người không có chút yêu thích tiếng Trung mà lại đi học ngôn ngữ này. Chính vì thế, rất nhiều bạn, sau một khóa học giao tiếp 3 tháng đã thất vọng về khả năng ngoại ngữ của mình. Điều này, làm cho tôi thực sự rất trăn trở. Có khả năng, nguyên nhân chính khiến học sinh càng học càng thấy tiếng Trung khó,và không mấy tiến bộ phần nhiều là ở người giáo viên.

Khi tôi dạy người khác, tôi cũng thường xuyên secrch trên Google những từ như “phương pháp giảng dạy tiếng Trung giao tiếp”; “đổi mới cách dạy ngoại ngữ giao tiếp”, …nhưng với những từ khóa này, kết quả chỉ cho tôi một số bài tham luận chung chung của một số khoa ngoại ngữ của một số trường nào đó nói về một số phương pháp mới nhưng tựu chung vẫn là kiểu dạy “lấy người học làm tâm”. Nói chung, cho dù là phương pháp của Anh, của Mỹ, của Nhật hay của Trung Quốc, thì nó thực sự vẫn chỉ là lý thuyết, rất khó áp dụng.

Phải nói lại rằng, học sinh của mình vẫn vô cùng thụ động. Cho dù phương pháp có hay đến mấy, nhưng nếu người dạy không làm cho học sinh của mình hứng thú, phá vỡ cái vỏ bọc thụ động thì khó có thể dạy theo ý mình được.

Tôi đi dạy ở Trung tâm ngoại ngữ, Giám đốc trung tâm là một thầy giáo dạy tiếng Anh giỏi của tỉnh, thầy thi thoảng dự giờ và sau đó chỉ bảo cho tôi những kỹ năng giảng dạy. Ngoại ngữ, dù là tiếng Anh hay tiếng Trung thì cũng có những phương pháp giảng dạy giao tiếp tương đồng. Một trong những căn dặn quan trọng đó là ‘thầy cứ cho học sinh nói nhiều” “thầy nói ít thôi” “thầy chỉ hướng dẫn” “học giao tiếp là mệt nhất” “người giáo viên giống như một nhạc trưởng” “bọn nước ngoài nó dạy hay lắm, chủ yếu là bày trò” “dạy hội thoại là phần khó nhất”, “tôi cứ cho học sinh nhìn tranh và nói theo ý hiểu của chúng” “tôi còn cho học ở nhiều giáo trình khác nhau” “đừng bám vào một giáo trình” “soạn giáo án cực kỳ quan trọng” “giáo án cứ chia thành 3 cột” “phần nội dung bài giảng và phần hoạt động của học sinh nhiều là tốt” “phần hoạt động của thầy ít thôi”

Có lúc tôi băn khoăn, hay là mình không có kỹ năng sư phạm, thầy giám đốc nói rằng, “có thầy viết sách rất giỏi, nhưng chỉ dạy có 3 buổi học sinh bỏ gần hết” “có thầy học sư phạm hẳn hoi, nhưng dạy, học sinh cũng không học được” “nếu thầy muốn phát triển hơn nữa về kỹ năng sư phạm của mình, thì thầy cứ soạn giáo án cẩn thận” “bây giờ phải đến 90% giáo viên đi dạy lười không soạn giáo án”.

Tôi ít kinh nghiệm giảng dạy, nên những kinh nghiệm mà thầy giám đốc trung tâm chia sẻ quả thực rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, để áp dụng vào từng khóa học sinh không đơn giản chút nào.Tôi cho rằng, không thể chỉ soạn giáo án một lần, rồi cứ thế giảng cho hết khóa này đến khóa khác. Phải tùy vào từng học sinh, nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của mỗi học sinh sẽ thiết kế ra những buổi dạy hay.

Học sinh có học được hay không, rõ ràng không phải là do thầy dạy giỏi hay dở, phải nói nghiêm túc còn do chính người học có muốn học thực sự hay không? Nhưng, nếu thầy có cách truyền đạt tốt, học sinh sẽ tiến bộ nhanh hơn. Tôi cũng tham khảo cách học nào hiệu quả nhất, trên cơ sở đó nghĩ ra cách dạy tương ứng. Đôi lúc cũng đóng vai trò là một học sinh, “dự giờ” người khác mà cũng là qua đó để xem học sinh cần gì ở người dạy. Tôi rút ra rằng, nếu người dạy nhiệt tình, biết quan tâm đến từng học sinh, biết cổ vũ họ tiến bộ, và hơn hết trong một giờ học, người dạy phải tạo cho họ nhiều cơ hội nhất có thể được thực hành ngoại ngữ thì chắc chắn người học đó sẽ có động lực và hứng thú để theo học.

Chuyên mục:TIẾNG TRUNG Tags:
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

